Friendly URLS là gì ? Hướng dẫn tối ưu URL thân thiện SEO
Friendly URLs là gì ?
Trong thế giới số ngày nay, mỗi trang web đều muốn nổi bật trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, hoặc Yahoo. Để đạt được điều này, việc tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO) trở nên cực kỳ quan trọng.
Bên cạnh việc sử dụng thẻ meta hiệu quả, một trong những yếu tố thường bị bỏ qua nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc tối ưu SEO là việc sử dụng các “Friendly URLs.” Vậy, Friendly URLs là gì và tại sao chúng lại quan trọng đến vậy?
Định nghĩa Friendly URLs
Friendly URLs là những địa chỉ web được thiết kế để dễ đọc và hiểu đối với cả con người và máy móc. Chúng thường bao gồm từ khóa liên quan đến nội dung của trang và được tổ chức một cách logic, giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được nội dung của trang chỉ bằng cách nhìn vào URL.
Tại sao Friendly URLs lại quan trọng?
- Cải thiện khả năng index của công cụ tìm kiếm: Friendly URLs chứa từ khóa và cấu trúc rõ ràng giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng phân loại và hiểu nội dung của trang, từ đó cải thiện khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
- Tăng cường trải nghiệm người dùng: URL dễ đọc và ghi nhớ tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng truy cập lại trang web một cách dễ dàng. Điều này không chỉ cải thiện UX mà còn có thể giảm tỷ lệ bỏ trang và tăng thời gian trên trang.
- Hỗ trợ chiến lược nội dung: Các URL chứa từ khóa không chỉ tối ưu cho SEO mà còn hỗ trợ chiến lược nội dung của bạn bằng cách làm nổi bật những chủ đề chính mà bạn muốn người dùng tập trung vào.
Sự khác biệt giữa Friendly URLs và Non-Friendly URLs
- Friendly URLs thường ngắn gọn, dễ đọc và bao gồm từ khóa mô tả nội dung của trang.
Ví dụ: https://example.com/tips-for-seo-success - Non-Friendly URLs thường chứa nhiều ký tự không cần thiết, như ID số, tham số, hoặc ký tự đặc biệt, làm cho chúng khó đọc và nhớ.
Ví dụ: https://example.com/index.php?page=123
Khi chuyển từ Non-Friendly URLs sang Friendly URLs không chỉ giúp cải thiện SEO mà còn mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn, góp phần quan trọng vào sự thành công tổng thể của trang web.
Trong các phần tiếp theo, chúng ta sẽ khám phá những quy tắc chung cũng như cách tối ưu URL để tối đa hóa hiệu quả SEO nhé.
Quy tắc chung của một Friendly URL
Chọn từ khóa một cách hiệu quả:
- Chọn lọc từ khóa: Hãy chọn và đưa vào URL những từ khóa có liên quan mật thiết đến nội dung trang. Điều này giúp tăng cao cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho các truy vấn cụ thể.
- Tối ưu hóa độ dài: Một URL ngắn gọn và dễ nhớ sẽ thuận tiện cho người dùng và công cụ tìm kiếm, cho nên trong quá trình tối ưu, không chỉ quan trọng việc bao gồm từ khóa mà còn cần chú ý đến độ dài của URL.
Sử dụng dấu gạch nối để phân tách các từ:
Phân tách từ: Sử dụng dấu gạch nối (-) thay vì dấu gạch dưới (_) để phân tách các từ trong URL. Các công cụ tìm kiếm như Google xem dấu gạch nối như một khoảng trống, giúp phân biệt các từ riêng biệt.
Tránh sử dụng ký tự đặc biệt và mã hóa:
Giữ sự đơn giản: Tránh sử dụng các ký tự đặc biệt hoặc mã hóa (như %20 cho khoảng trắng) trong URL. Điều này không chỉ làm URL trở nên rối rắm mà còn khó cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm để hiểu.
Có cấu trúc phân cấp rõ ràng:
- Tổ chức nội dung: Sử dụng cấu trúc phân cấp trong URL để phản ánh cấu trúc nội dung của website. Điều này giúp người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu cách nội dung được tổ chức.
- Minh bạch và tính nhất quán: Đảm bảo mỗi phần của URL đều mang ý nghĩa và giữ cho cấu trúc URL trên toàn bộ website nhất quán.
Hướng dẫn tối ưu URL thân thiện SEO
Thay thế HTTP sang HTTPS
Khi sử dụng HTTPS sẽ có lợi thế đáng kể trong SEO vì một số lý do sau:
- Google đã xác nhận rằng HTTPS là một yếu tố xếp hạng trong thuật toán của họ. Google cũng đã chia sẻ kết quả nghiên cứu của mình. Họ cho thấy rằng các trang Web có SSL thường có mức độ liên quan tốt hơn trong các kết quả tìm kiếm.
- Trình duyệt hiện đại thường hiển thị cảnh báo an ninh khi người dùng truy cập vào các trang web không sử dụng HTTPS, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng và mức độ tin cậy của trang web. Sử dụng HTTPS giúp tránh điều này, tạo ra một ấn tượng tích cực với người dùng & từ đó tăng tỷ lệ click-through từ kết quả tìm kiếm vì người dùng có xu hướng ưu tiên các trang web an toàn hơn.
Chiều dài lý tưởng cho 1 URL
Google không sử dụng độ dài URL làm yếu tố xếp hạng. Nhưng với các URL ngắn hơn (nằm trong khoảng từ 50 đến 60 ký tự) không chỉ giúp URL dễ đọc hơn mà còn đảm bảo rằng URL không bị cắt ngắn trong kết quả tìm kiếm, giúp người dùng dễ dàng hiểu được nội dung của trang trước khi nhấp vào. Ngoài ra còn giúp googlebot thu thập dữ liệu và lập chỉ mục dễ dàng hơn và nhanh hơn.
Để chứng minh điều này, đây là biểu đồ cho thấy mối tương quan giữa Google Position (Thứ hạng Google) và URL Length (Độ dài URL)
Hạn chế sử dụng Stop Words
Đây là một chủ đề đã nhận được rất nhiều cuộc tranh luận. Sử dụng các stop words hay không sử dụng các stop words?
Stop words là gì?
Trong SEO, “stop words” là các từ phổ biến và phổ biến trong ngôn ngữ tự nhiên như “and”, “or”, “but”, “the”, “a”, “an”, “in” và “on”, cũng như các từ khác có ít giá trị hoặc không có giá trị cho việc tìm kiếm.
Các công cụ tìm kiếm thường bỏ qua hoặc không xem xét các “stop words” này khi phân tích nội dung của một trang web để xác định xem nó có liên quan đến các truy vấn tìm kiếm hay không. Điều này giúp tối ưu hóa quá trình tìm kiếm và giảm bớt tiêu cực của việc lập chỉ mục các từ không quan trọng.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các stop words vẫn có thể có giá trị và được sử dụng trong nội dung SEO đối với một số trường hợp cụ thể.
Lý do có thể cần loại bỏ Stop Words:
- Tối ưu chiều dài URL: Làm cho nó ngắn gọn và dễ nhớ hơn. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn tạo URL thân thiện với người dùng và dễ dàng chia sẻ.
- Tập trung vào từ khóa: Bỏ qua stop words có thể giúp nhấn mạnh các từ khóa quan trọng, giúp cải thiện sự rõ ràng về nội dung trang đối với cả người dùng và công cụ tìm kiếm.
Khi nào thì cần giữ lại Stop Words:
- Tính đọc được và ngữ cảnh: Trong một số trường hợp, việc bao gồm stop words có thể làm cho URL dễ đọc và hiểu hơn. Ví dụ, sự thiếu vắng của stop words có thể khiến một số URL trở nên khó hiểu hoặc không rõ ràng về ngữ cảnh.
- Không ảnh hưởng đáng kể đến SEO: Mặc dù các công cụ tìm kiếm trước đây có thể đã bỏ qua stop words, nhưng hiện nay chúng đã trở nên thông minh hơn nhiều trong việc hiểu ngữ cảnh và ý nghĩa của nội dung. Do đó, việc bao gồm hoặc loại bỏ stop words có thể không ảnh hưởng đáng kể đến vị trí SEO của trang.
Vì vậy, nếu cấu trúc URL của bạn vẫn có ý nghĩa và dễ nhìn, việc sử dụng các stop words sẽ chỉ làm cho URL của bạn dài và phức tạp hơn. Nhưng nếu bạn cảm thấy cần thêm một stop words để URL của mình có ý nghĩa và dễ hiểu hơn thì hãy giữ nó lại nhé.
Mỗi URL chỉ nên chứa tối đa hai thư mục
Sử dụng tối đa hai thư mục (hay cấp độ) cho mỗi URL là một nguyên tắc thiết kế URL được khuyên dùng để tối ưu hóa cho SEO. Mục tiêu của việc này là giữ cho cấu trúc URL của trang web đơn giản, rõ ràng, và dễ quản lý.
Ví Dụ:
- Có nhiều phân cấp thư mục: http://example.com/products/electronics/mobile-phones/smartphones/
- URL được tối ưu: http://example.com/electronics/smartphones/
Nên chứa từ khoá cần SEO trong URL
Bao gồm từ khóa trong URL là một phần quan trọng của tối ưu hóa SEO, vì nó giúp cải thiện khả năng hiển thị của trang web trên các công cụ tìm kiếm cho các truy vấn liên quan, ta có thể xem ảnh:
Tuy nhiên, có một số nguyên tắc cần tuân theo khi thêm từ khóa vào URL:
- Số lượng từ khóa: Không có quy tắc cứng nhắc về số lượng từ khóa cần bao gồm, nhưng điều quan trọng là giữ cho URL súc tích và ngắn gọn. Một hoặc hai từ khóa chính là lý tưởng, với điều kiện chúng đủ để mô tả nội dung của trang và dễ dàng được người dùng tìm kiếm.
- Tránh lạm dụng từ khóa: Tránh nhồi nhét từ khóa vào URL (tức là thêm quá nhiều từ khóa một cách không tự nhiên), vì điều này không những không cải thiện SEO mà còn có thể dẫn đến hình phạt từ các công cụ tìm kiếm. URL nên tự nhiên và mô tả nội dung của trang một cách chính xác.
Sử dụng URL tĩnh thay vì URL động
Bản chất URL động là sự thay đổi thường xuyên đằng sau, ví dụ “?id=…”. Và trên hết, những ký tự đằng sau đó không hề tốt cho người dùng lẫn Google. Đó là lý do mà Google rất thích các Website ở dạng tĩnh hơn là dạng động (?id=…).
Không chỉnh URL sau khi được Google Index
Việc thay đổi URL sau khi nó đã được Google index có thể ảnh hưởng đến SEO và hiệu suất của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Nếu bạn muốn chuyển đổi nội dung hay thay đổi gần như hoàn toàn thì hãy tạo một URL và 301 từ URL cũ sang.
Tránh lặp lại từ khóa
Đây là một chi tiết nhỏ cuối cùng.
Không bao giờ lặp lại các từ khóa của bạn (hoặc bất kỳ từ nào cho vấn đề đó) trong một URL như ví dụ dưới đây từ Moz.
Việc lặp lại từ khóa một cách không tự nhiên làm cho URL trở nên rườm rà và kém chuyên nghiệp.Làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, giảm uy tín của website trong mắt các công cụ tìm kiếm.
Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tạo ra FRIENDLY URL : ngắn gọn, rõ ràng và sử dụng từ khóa tự nhiên hơn, mô tả chính xác nội dung của trang.
Kết luận
Việc sử dụng Friendly URLs không chỉ tốt cho SEO mà còn là một yếu tố quan trọng trong việc tạo ra một trải nghiệm người dùng chất lượng cao. Các công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh hơn, nhưng việc sử dụng URLs dễ hiểu và có chứa từ khóa vẫn là một chiến lược không thể bỏ qua.
Bằng cách tối ưu hóa URL, bạn không chỉ giúp trang web của mình dễ dàng được tìm thấy và index bởi các công cụ tìm kiếm mà còn tạo ra một trải nghiệm người dùng tốt hơn, tăng tỷ lệ click-through cao hơn và cuối cùng là hiệu suất kinh doanh tốt hơn.
Vương Toàn PHP Developer |