QR Code
1. QR Code là gì?
QR (Quick Response) code là ma trận hay còn gọi là mã vạch 2 chiều (2D) có thể được đọc bởi 1 máy đọc mã vạch hay smartphone có chức năng chụp ảnh với ứng dụng chuyên biệt quét mã vạch.
QR code được phát triển bởi công ty Denso Wave (Nhật Bản) vào năm 1994 với mục đích chính là theo dõi xe cộ trong quá trình sản xuất.
2. QR code khác mã vạch truyền thống
Mã QR code cũng tương tự mã vạch truyền thống bạn thường thấy trên các thùng hàng, các sản phẩm được người bán lẻ theo dõi quản lý kho hàng và giá sản phẩm trong kinh doanh. Điểm khác nhau giữa QR code và mã vạch truyền thống là lượng dữ liệu chúng nắm giữ hay chia sẻ.
Các mã vạch truyền thống có các đường vạch thẳng dài một chiều và chỉ có thể lưu giữ 20 chữ số. QR code nắm giữ nhiều thông tin hơn và tính chất dễ dùng sẽ giúp ích nhiều cho doanh nghiệp.
Dung lượng lưu trữ dữ liệu của Mã QR <?xml:namespace prefix=”o” ns=”urn:schemas-microsoft-com:office:office” /> | |
Số | Tối đa 7.089 ký tự |
Chữ số | Tối đa 4.296 ký tự |
3. Cách tạo QR code
Mọi người đều có thể tạo mã QR cho riêng mình hoàn toàn miễn phí. Chỉ cần gõ từ khóa “QR code generator” trên công cụ tìm kiếm bạn sẽ tìm được rất nhiều công cụ trực tuyến giúp tạo mã QR. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo công cụ đáng tin cậy Kaywa được tạo bởi Datamatrix, Qurify hay Delivr. Có thể sáng tạo hơn cho mã QR với màu sắc cùng các tùy chọn tại Kerem Erkan hoặc QRStuff.
4. QR được ứng dụng ngoài càng rộng rãi
Tuy còn xa lạ với mọi người nhưng mã QR đã và đang đi vào đời sống hiện đại, hiện diện ở khắp nơi, từ những cao ốc lớn đến những namecard trao tay, từ những thiệp mời các sự kiện công nghệ, hội thảo hay chỉ đơn giản là để nhập thêm bạn trên BlackBerry Messenger (quét mã QR để nhận dạng số PIN).
Mã QR đang rất được giới marketing và quảng cáo chuộng dùng cho các ý tưởng quảng cáo tạp chí, trên các băng ghế công viên, xe buýt, đóng gói sản phẩm hay bất kỳ sản phẩm vật lý nào mà người tiêu dùng muốn tìm hiểu thêm thông tin về nó. Ví dụ bạn có thể nối kết website của mình lên namecard, tờ rơi quảng cáo có thể nối kết một website như Google Maps để chỉ dẫn hướng đi. Tiện lợi hơn, khi tham dự một buổi hội thảo hay triển lãm, bạn có thể quét mã QR do ban tổ chức cung cấp để nó dẫn đến một tập tin video hay audio giới thiệu thêm thông tin chi tiết.
Tính khả thi và tiềm năng của Mã QR là vô hạn chứ không chỉ gói gọn trong một phạm vi hay lĩnh vực. Bạn sẽ sớm bắt gặp Mã QR hiện diện khắp mọi nơi và đây có thể là cách nhận dạng, truy xuất thông tin mới trong xã hội hiện đại.