Share This
//TRẢI NGHIỆM 3 THÁNG ONSITE TẠI NHẬT BẢN!

TRẢI NGHIỆM 3 THÁNG ONSITE TẠI NHẬT BẢN!

Rivercrane Việt Nam (RCVN) luôn mong muốn nhân viên của mình có một môi trường làm việc tốt, tự do sáng tạo, tự do xây dựng và phát triển bản thân. RCVN chú trọng việc đào tạo song song với việc phát triển nhân lực, nguồn nhân lực có vững mạnh thì công ty mới phát triển vững bền. Trên phương châm đó, RCVN đã xây dựng chế độ đào tạo từ những ngày đầu thành lập và luôn cố gắng duy trì cho đến hiện giờ. Và việc đào tạo tại Nhật Bản trong thời gian 3 tháng (hay còn gọi onsite Nhật) là điều RCVN luôn hướng tới, đây là cơ hội để các thành viên trong đại gia đình RCVN có thể phát triển bản thân, trau dồi kinh nghiệm, học hỏi được những điều mới lạ… thực chiến với môi trường làm việc cũng như trải nghiệm cuộc sống thực tế ở đất nước mặt trời mọc. 

Chuyên mục “Góc giới thiệu thành viên” kỳ này xin giới thiệu đến các bạn một nhân vật tuy lạ mà quen! Nào cùng theo chân RCVN làm quen với bạn Nguyễn Đặng Nhật Minh vừa trở về sau chuyến onsite Nhật Bản. 

 Chào mọi người, mình là Minh đến từ team Global, văn phòng ADC của RCVN. Mình vừa có kết thúc chuyến đi onsite training trong vòng 3 tháng tại Nhật Bản, trước tiên, mình rất cảm ơn công ty đã tạo điều kiện để mình có thể tham gia chuyến onsite đầy hữu ích này, cũng xin cảm ơn các bạn đồng nghiệp cả hai đầu cầu Việt Nam – Nhật Bản đã hỗ trợ hết mình trong thời gian 3 tháng vừa qua. Với mình, 3 tháng học tập và làm việc tại Nhật để lại cho mình rất nhiều ấn tượng, mình cũng đã hết mình để có thể trải nghiệm hết quãng thời gian tự lập, xa gia đình ở một đất nước hoàn toàn xa lạ. Mình đã làm việc tại RCVN được gần 4 năm rồi, nhờ vậy mình cũng có nhiều cơ hội tiếp xúc với văn hoá Nhật, các bạn đồng nghiệp người Nhật, nên cũng bớt phần lo lắng khi đặt chân tới Nhật. Tuy nhiên, đó là cái mình nghĩ thôi à, còn thực tế thì có rất rất nhiều sự khác biệt, nhưng thật may mắn mình đã vượt qua được điều đó, tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ với những điều mới lạ. 

Hôm nay ngồi đây viết những dòng tâm sự này mình mong muốn chia sẻ những kiến thức, những trải nghiệm và kinh nghiệm thực tế của mình tại Nhật trong thời gian rồi đến mọi người, những bạn đồng nghiệp tại RCVN để sau này các bạn bớt phần bỡ ngỡ khi tham gia chương trình onsite Nhật của RCVN nhé! 

Sau thời gian ngắn trải nghiệm cuộc sống ở Nhật Bản từ ẩm thực, văn hóa, du lịch, con người, … theo mình thấy biết cách sử dụng phương tiện công cộng gần như là kỹ năng sống còn cần được trang bị trước khi qua Nhật Bản.
Có lẽ ở Việt Nam mọi người đã quen với việc bước lên xe máy rồi chạy bon bon trên phố đến muôn nơi mình muốn phải không nào. Và việc sử dụng các phương tiện công cộng như xe bus không được nhiều người Việt Nam mình ưa chuộng. Nhưng ở Nhật thì khác hoàn toàn đó mọi người, hầu hết mọi người không sử dụng phương tiện cá nhân (xe máy, xe hơi,…) mà sẽ sử dụng các phương tiện công cộng (chủ yếu là các loại tàu điện và xe bus) để di chuyển là chính.
Vì vậy phần chia sẻ của mình trong bài viết này sẽ tập trung chia sẻ chi tiết hơn về các phương tiện công cộng tại Nhật nhé! Bật mí cho mọi người được biết nếu chúng ta tận dụng được google map kết hợp các phương tiện di chuyển từ đi tàu, đi xe bus, đi bộ, … cũng giúp chúng ta tiết kiệm được kha khá tiền nữa đó. 

P.S: Sau bài viết này mà bạn nào còn có thắc mắc thì cứ inbox liên hệ riêng mình nha :)))

1. Đi tàu, đi xe bus

Chắc mọi người cũng biết các sân bay của Nhật Bản được đặt khá xa trung tâm, thậm chí còn nằm ở tỉnh khác luôn, nên việc đưa đón sẽ không được thuận tiện như ở TP. Hồ Chí Minh mình đâu! Vì vậy, điều đầu tiên khi đặt chân tới sân bay Narita Nhật Bản là mình phải tìm đường để trở về nhà ở hoặc địa điểm tập trung theo như chỉ định của phía nhân sự bên Nhật Bản. Và lựa chọn lúc này sẽ là đi tàu điện hoặc đi xe bus mà thôi, à, cũng có taxi nha, nhưng đi taxi chắc mình nghèo luôn mất! ^^

a. Đi tàu điện

Để đi tàu điện việc bạn cần làm là mua vé, ở Nhật khá phát triển về các máy bán hàng tự động để hạn chế sử dụng nguồn nhân lực, thực sự rất rất tiện lợi luôn! Những máy bán vé tự động thường được đặt khá nhiều ở trước các nhà ga và hầu như trước nhà ga nào ở Nhật Bản cũng đều có hết.

Trước khi mua vé thì mình cần phải biết cách tra đường đi để mua vé cho phù hợp, các bạn có thể dựa vào tên nhà ga mình muốn đến để nắm được thông tin quãng đường đi và biết được giá vé tàu mình cần phải mua (có thể xem chi tiết trên các bản đồ các nhà ga mà tuyến tàu sẽ đi qua) . Đơn giản là khi check in và check out vé tàu đều có giá tiền khác nhau dựa vào khoảng cách mà bạn đi. 

Ví dụ: theo như bản đồ trên hình mình đang ở ga Aobadai (DT20) để đi tới ga Sangen-jaya (DT3), mình sẽ phải mất 260 yên. Chỗ mua vé vào máy như hình bạn chọn vé giá 260 yên là được, nếu bạn không biết tiếng Nhật Bản cũng đừng lo nhé vì máy có cả ngôn ngữ tiếng Anh. Và nếu như lần đầu có bị lúng túng bạn có thể hỏi những người đang mua vé bên cạnh bằng cách nói ra tên nhà ga bạn muốn đến là được, người Nhật sẽ rất thân thiện để hướng dẫn du khách nước ngoài!
Vậy nếu bạn lỡ mua vé sai mệnh giá của ga muốn đến thì phải làm như thế nào?

Đừng lo, ở mỗi ga đều có máy Fare Adjustment để điều chỉnh số tiền phù hợp với ga đến, bỏ vé vào và làm theo hướng dẫn là các bạn có thể thành công đổi vé rồi đó.

Còn đối với những bạn đi theo diện Onsite công ty như mình sẽ được công ty cấp thẻ Pasmo để đi tàu và xe bus, nếu bạn có thẻ này thì chúng ta không cần những bước phức tạp ở trên nè.

Đó chỉ là cách mua vé thôi các bạn ơi, cái khó hơn là việc chọn tàu đi ở ga, mình nghĩ rằng sẽ khá nhiều người không ít lần bị nhầm tàu đó, vì hệ thống tàu điện bên Nhật rất khủng khiếp. Mỗi thành phố lớn của Nhật lại còn có hệ thống tàu khác nhau nên chỉ cần không chú ý là mình được đi ngắm phố một đoạn liền.

Về cách chọn tàu đi ở ga, mình đã được đi và trải nghiệm qua 6 loại tàu khác nhau:

  • Local (Tàu thường): tàu dừng ở tất cả các trạm, Semi Express (Tàu tốc hành): tàu có ít điểm dừng hơn tàu thường.
  • Commuter Express (Tàu tốc hành vào giờ đi làm): đây là loại tàu chỉ hoạt động vào giờ cao điểm đi làm và tan làm vào sáng và tối, có ít điểm dừng hơn tàu tốc hành.
  • Special Rapid Service (Dịch vụ nhanh đặc biệt): ít điểm dừng hơn Commuter Express.
  • Limited Express (Tàu hoả tốc): có rất ít điểm dừng, có thể đến địa điểm cần đến một cách nhanh chóng, phải trả thêm một khoản phí do đây là tàu nhanh, tàu có tên “hỏa tốc” mà.

  •   → (Special Rapid Service) và (Limited Express) 2 loại tàu này khá giống nhau nên mình cũng chưa phân biệt được rõ ràng, có lẽ là tên gọi khác nhau tùy vào vùng miền chăng, mình cũng không rõ nữa hehe, sau này bạn nào biết rõ hơn có thể chỉ điểm lại cho mình nhé!
  • Super Express (Shinkansen): tàu siêu tốc, loại tàu chạy nhanh nhất, chạy nối giữa các thành phố và khu dân cư lớn với nhau. Để đáp ứng cho việc thiếu hụt nhân lực lái tàu, Nhật Bản đã cho vận hành thử nghiệm những chuyến tàu này, mình dùng tàu này để đi du lịch khắp mọi nơi ở Nhật Bản và trong đó mình đã đi đến Aobadai, một nơi mình thấy rất đẹp ở Nhật Bản.

Một số lưu ý khi đi tàu: Tàu sẽ có toa dành riêng cho phụ nữ đó, các bạn nam nếu thấy tàu nào hồng hồng ghi “Women only” thì đừng có lên toa tàu đó nha, bạn sẽ được trải nghiệm cái nhìn không mấy thiện cảm từ mọi người xung quanh ngay và liền đó! Còn các bạn nữ, có thể lựa chọn những toa tàu đó để cảm thấy an tâm hơn cũng được nhé!

Ngoài ra, mỗi toa tàu đều có những ghế ưu tiên cho trẻ em, phụ nữ mang thai, người già, tuy nhiên, nếu tàu vắng, ghế không ai ngồi, không có các đối tượng ưu tiên thì các bạn cũng có thể thoải mái sử dụng nhé!

Và một lưu ý hết sức đặc biệt đó là mình nên hạn chế tối đa việc gây ồn ào, phiền hà đến xung quanh, ví dụ như nói chuyện lớn tiếng với bạn bè đi cùng hay nghe điện thoại, mở nhạc coi phim làm ồn khi đi trên tàu. Người Nhật Bản rất coi trọng không gian riêng tư, tránh gây phiền hà đến xung quanh nên mọi người cùng chú ý nhé.

b. Đi xe bus

Tương tự với đi tàu, tất cả đều thanh toán bằng máy tính tiền tự động. Ở đây mình thấy rất thú vị, nếu bạn mở cửa trước để vào thì bạn phải trả tiền trước khi lên xe, còn nếu mở cửa sau để lên thì khi xuống xe bạn phải ra cửa trước trả tiền, điều này khá đặc biệt đúng không mọi người. Hệ thống xe bus tại Nhật cũng rất thuận tiện, mình thấy nên kết hợp cả đi tàu và xe bus khi di chuyển sẽ tiện lợi. 

Và điều đặc biệt ở Nhật, dù là tàu hay xe bus thì rất đúng giờ, nếu có phát sinh sự cố gì mà tàu trễ đều sẽ có bảng hiển thị hay phát thông báo thông tin kịp thời đến mọi người. Nên khi di chuyển bằng tàu hay xe bus mình cố gắng canh giờ cho chuẩn nhé mọi người!

2. Văn hoá xếp hàng 

Xếp hàng ở Nhật Bản được cả thế giới phải ngưỡng mộ, quả thật là vậy! Từ người già cho đến trẻ nhỏ, xếp hàng mua đồ ăn, xếp hàng chơi trò chơi, xếp hàng lên tàu, xếp hàng đi thang cuốn…, họ có thể chờ cả 2-3 giờ đồng hồ theo đúng trật tự, không chen lấn, kiên nhẫn chờ đợi để tới lượt mình. Mình thực sự rất thích điều này ở Nhật, mình nghĩ nếu được trải nghiệm thực tế các bạn sẽ hiểu được rõ hơn về văn hóa đáng ngưỡng mộ này!

3. Thanh toán tiền 

Lúc đầu, khi đến Nhật mình khá lo lắng vì mình không biết tiếng Nhật, mình đã nghĩ việc đi mua sắm hàng hoá chắc sẽ khó lắm, đặc biệt khi thanh toán làm sao hiểu được để trả tiền. Nhưng không hề luôn nha, ở Nhật Bản sau khi lựa chọn những đồ cần mua bạn chỉ việc đến các máy thanh toán tự động ở các cửa hàng để thanh toán, bạn sẽ được trải nghiệm việc scan mã hàng hoá như nhân viên siêu thị luôn đó. Và hầu hết tất cả các siêu thị tại Nhật đều có đặt các máy thanh toán tự động này, thật quá thuận tiện phải không nào!

(Máy bán hàng tự động của quán ăn, 7eleven, quán kem).

Ngoài ra, nhân viên ở các quầy bán hàng thường sẽ hỏi bạn những câu đại loại có ý nghĩa là “Bạn có cần bao ni lông để đựng không?’’ (bằng một thế lực nào đó, với cách diễn đạt cầm túi ni lông của nhân viên đưa ra và hỏi thì không cần biết tiếng Nhật mình cũng hiểu ý người ta là vậy, haha). Lúc này, bạn hãy bỏ túi vài câu đơn giản như だいじょうぶ (Daijoubu) là “không sao cả, cảm ơn”; いいえ (ì ê) là “không cần đâu” và mỉm cười thân thiện là được, và đương nhiên nếu cần sử dụng túi ni lông bạn hãy gật đầu và nói はい (hây) nhé!. Nói chung những từ này “khá tiện” và rất dễ nói, có thể sử dụng gần như mọi lúc nếu có người hỏi bạn, nên cố gắng bỏ túi nhé, khá thú vị đúng không mọi người! À, mình cũng lưu ý là hầu hết các cửa hàng bao ni lông sẽ bị tính tiền riêng nha, đây là chiến dịch bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng bao ni lông, hạn chế rác thải nhựa ra môi trường mà người Nhật rất tuân thủ và ủng hộ. 

4. CLB tennis tại Rivercrane Japan (RCJ)

 Vào mỗi thứ 3 hàng tuần, mọi người trong công ty đều tới tham gia câu lạc bộ tennis, thời gian di chuyển từ công ty đến sân tennis là khoảng 10 phút đi bộ. Mình cảm thấy rất thích thú với bộ môn này, nó giúp mình rèn luyện sức khoẻ sau giờ làm việc, đồng thời cũng giúp thư giãn đầu óc và tăng tính đoàn kết gắn kết mọi người lại với nhau.


5. Các trải nghiệm khác trong chuyến onsite Nhật

 Trong suốt thời gian onsite mình đã được tham gia rất nhiều hoạt động của RCJ, và có lẽ nhờ các hoạt động này mình thực sự hiểu được thêm về sự lớn mạnh của thương hiệu Webike của tập đoàn Rivercrane tại Nhật. Mình rất hy vọng thông qua các hình ảnh trải nghiệm hoạt động tại Nhật dưới đây có thể truyền cảm hứng, thêm phần động lực cho các bạn RCVNers nhanh tay đăng ký tham gia chương trình onsite sắp tới của công ty. 

Mishuku Touring (Honsha Touring)

 

Tokyo Motorcycle Show

 

Off Road Festival


 

Sports Festival 2023

Đi ngắm hoa anh đào cùng các đồng nghiệp RCJ

Được các đồng nghiệp RCJ dẫn đi vui chơi

 

Trải nghiệm ẩm thực và văn hóa Nhật Bản

Đó là những trải nghiệm thú vị mà mình muốn chia sẻ đến tất cả mọi người, và một lần nữa mình xin gửi lời cảm ơn đến RCVN đã tạo cho mình cơ hội được trải nghiệm, được học tập, trau dồi kiến thức ở đất nước mặt trời mọc Nhật Bản. Mình hy vọng rằng công ty sẽ tạo nhiều cơ hội để tất cả mọi người trong công ty đều có cơ hội học tập và phát huy hết khả năng của mình. 

Khép lại phần chia sẻ hết sức thú vị của bạn Minh cũng khép lại chia sẻ kỳ này rồi, cảm ơn những tâm sự chia sẻ thực tế sau 3 tháng làm việc tại Nhật Bản của Minh. Trong tương lai gần tới, RCVN sẽ tạo thêm thật nhiều cơ hội để các thành viên nhà mình có thể đến các vùng đất mới, sẽ được học tập, trải nghiệm thêm những điều hữu ích và mới mẻ! 

Các bạn độc giả đừng quên mỗi tuần chúng ta sẽ gặp lại nhau ở chuyên mục “Góc giới thiệu thành viên”, hãy cùng chờ đón những điều bất ngờ thú vị sắp tới mà chuyên mục mang đến cho mọi người nhé!


ỨNG TUYỂN







    Chế độ phúc lợi

    CHÍNH SÁCH LƯƠNG & THƯỞNG

    Thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân viên, công ty Rivercrane Việt Nam đặc biệt thiết lập chế độ xét tăng lương định kỳ 2lần/năm. Xét đánh giá vào tháng 06 và tháng 12 hàng năm và thay đổi lương vào tháng 01 và tháng 07 hàng năm. Ngoài ra, nhân viên còn được thưởng thành tích định kỳ cho các cá nhân xuất sắc trong tháng, năm.

    CHẾ ĐỘ ĐÀO TẠO TẠI NHẬT

    Luôn luôn mong muốn các kỹ sư và nhân viên trong công ty có cái nhìn toàn diện về lập trình những mảng kỹ thuật trên thế giới, công ty Rivercrane Việt Nam quyết định chế độ 3 tháng 1 lần đưa nhân viên đi học tập tại Nhật. Các bạn kỹ sư hoàn toàn đều có thể quyết định khả năng phát triển bản thân theo hướng kỹ thuật hoặc theo hướng quản lý.

    CHẾ ĐỘ ĐI DU LỊCH HÀNG NĂM

    Không chỉ đưa đến cho nhân viên những công việc thử thách thể hiện bản thân, công ty Rivercrane Việt Nam muốn nhân viên luôn thích thú khi đến với những chuyến hành trình thú vị hàng năm. Những buổi tiệc Gala Dinner sôi động cùng với những trò chơi Team Building vui nhộn sẽ giúp cho đại gia đình Rivercrane thân thiết hơn.

    CHẾ ĐỘ EVENT CÔNG TY

    Những hoạt động Team building, Company Building, Family Building, Summer Holiday, Mid-Autumn Festival… sẽ là những khoảnh khắc gắn kết đáng nhớ của mỗi một nhân viên trong từng dự án, hoặc sẽ là những điều tự hào khi giới thiệu công ty mình với với gia đình thân thương, cùng nhau chia sẻ yêu thương với thông điệp “We are One”

    BẢO HIỂM

    Công ty Rivercrane Việt Nam đảm bảo tham gia đầy đủ chế độ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Cam kết chặt chẽ về mọi thủ tục phát sinh công ty đều hỗ trợ và tiến hành cho nhân viên từ đầu đến cuối. Những chế độ bảo hiểm khác công ty cũng đặc biệt quan tâm và từng bước tiến hành.

    CHẾ ĐỘ PHÚC LỢI KHÁC

    Hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; Hỗ trợ kinh phí cho việc mua sách nghiên cứu kỹ thuật; Hỗ trợ kinh phí thi cử bằng cấp kỹ sư, bằng cấp dành cho ngôn ngữ. Hỗ trợ kinh phí tham gia các lớp học về quản lý kỹ thuật bên ngoài; Các hỗ trợ phúc lợi khác theo quy định công ty…

    © 2012 RiverCrane Vietnam. All rights reserved.

    Close